เสนอเพลงค่ายไหนก็ส่ายหัว แล้วต้องทำอย่างไร ?
โดย:
แอดมินหมีเล็ก
[IP: 183.89.95.xxx]
เมื่อ: 2019-11-29 18:16:12
จากผลโหวตของแฟนเพจ ในวันอังคารที่แล้ว นับจนถึงวันนี้ ข้อ 1 มีจำนวนการโหวตชนะข้อ 2 นะครับ วันนี้แอดมินหมีเล็ก ก็จะมาเล่าประสบการณ์เป็นความรู้สู่กันฟัง ในหัวข้อที่ว่า เสนอเพลงค่ายไหนก็ส่ายหัว แล้วต้องทำอย่างไร
ข้อแรกเลย ต้องทำความเข้าใจกันก่อน ว่าค่ายแทบทุกค่าย ทำธุรกิจเพลงนะครับ ซึ่งจะคิดถึงต้นทุน กำไร และขาดทุนเป็นหลัก การคัดสรรศิลปินหรือนักร้องเข้าสังกัด ก็จะคิดแบบการตลาดว่า ศิลปินหรือนักร้องคนนี้ มีจุดอ่อน หรือจุดแข็งอย่างไร หรือเมื่อไปเทียบกับคู่แข่งในตลาด แนวเพลงแบบนี้ หรือนักร้องบุคลิคหน้าตาแบบนี้ จะเอาชนะคู่แข่งในแนวเพลงเดียวกันได้หรือไม่ การลงทุนจะคุ้มค่าหรือไม่ ถ้าไม่ ศิลปินหรือนักร้องคนนั้นๆ ก็อาจจะโดนปฎิเสธจากทางตันสังกัด ซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมดาของทุกธุรกิจนะครับ คราวนี้มาดูองค์ประกอบต่างๆ คร่าวๆว่า ทำไมผลงานของเราจึงโดนปฎิเสธ
1 แนวเพลงที่นำเสนอไป ไม่ตรงกับแนวทางการตลาดของค่ายๆนั้น เช่นถ้าคุณทำเพลงเฮฟวี่เมทัล ไปเสนอค่ายเพลงป๊อป ก็อาจจะโดนปฎิเสธได้ครับ หรือบางค่ายที่ทำเพลงร็อค ก็อาจจะมีการจำกัดเพดานแนวเพลง ไว้แค่เพลงร็อค งานของคุณที่นำไปเสนอ อาจจะหนักไป คราวนี้ก็อยู่ที่จะตกลงกันว่า คุณจะปรับเปลี่ยนแนวเพลงให้เบาลงหรือไม่ ถ้าไม่ ก็อาจจะต้องลองไปเสนอค่ายอื่นดู
2 เพลงหรือเสียงร้อง ยังไม่มีคุณภาพพอ ที่ค่ายจะควักเงินเป็นล้านๆ มาลงทุนให้คุณ อย่าลืมนะครับ ทุกขั้นตอนล้วนมีต้นทุนหมด ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายทำเอ็มวี การโปรโมทและเผยแพร่ผลงาน เสื้อผ้า หน้าผม บางค่าย หรือบางเพลง ค่าใช้จ่ายตรงนี้มากเป็นหลักหลายแสน ถึงหลักล้านบาท
3 คุณอาจจะเหมาะแค่เป็นคนทำงานเบื้องหลัง หรือบุคลิคของคุณไม่มีออร่า ไม่มีแววของคนที่จะไปยืนเบื้องหน้า บนเวที ทางค่ายอาจจะรับคุณเข้าไปเป็นทีมโปรดิวเซอร์ แต่งเพลง ทำเพลง ให้นักร้องหรือศิลปินที่ค่ายเห็นสมควร ข้อนี้ บางทีก็หมายถึง ทางค่ายเอาแค่เพลงของคุณ แต่ไม่เอาตัวหรือวงของคุณครับ
ข้อแรกเลย ต้องทำความเข้าใจกันก่อน ว่าค่ายแทบทุกค่าย ทำธุรกิจเพลงนะครับ ซึ่งจะคิดถึงต้นทุน กำไร และขาดทุนเป็นหลัก การคัดสรรศิลปินหรือนักร้องเข้าสังกัด ก็จะคิดแบบการตลาดว่า ศิลปินหรือนักร้องคนนี้ มีจุดอ่อน หรือจุดแข็งอย่างไร หรือเมื่อไปเทียบกับคู่แข่งในตลาด แนวเพลงแบบนี้ หรือนักร้องบุคลิคหน้าตาแบบนี้ จะเอาชนะคู่แข่งในแนวเพลงเดียวกันได้หรือไม่ การลงทุนจะคุ้มค่าหรือไม่ ถ้าไม่ ศิลปินหรือนักร้องคนนั้นๆ ก็อาจจะโดนปฎิเสธจากทางตันสังกัด ซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมดาของทุกธุรกิจนะครับ คราวนี้มาดูองค์ประกอบต่างๆ คร่าวๆว่า ทำไมผลงานของเราจึงโดนปฎิเสธ
1 แนวเพลงที่นำเสนอไป ไม่ตรงกับแนวทางการตลาดของค่ายๆนั้น เช่นถ้าคุณทำเพลงเฮฟวี่เมทัล ไปเสนอค่ายเพลงป๊อป ก็อาจจะโดนปฎิเสธได้ครับ หรือบางค่ายที่ทำเพลงร็อค ก็อาจจะมีการจำกัดเพดานแนวเพลง ไว้แค่เพลงร็อค งานของคุณที่นำไปเสนอ อาจจะหนักไป คราวนี้ก็อยู่ที่จะตกลงกันว่า คุณจะปรับเปลี่ยนแนวเพลงให้เบาลงหรือไม่ ถ้าไม่ ก็อาจจะต้องลองไปเสนอค่ายอื่นดู
2 เพลงหรือเสียงร้อง ยังไม่มีคุณภาพพอ ที่ค่ายจะควักเงินเป็นล้านๆ มาลงทุนให้คุณ อย่าลืมนะครับ ทุกขั้นตอนล้วนมีต้นทุนหมด ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายทำเอ็มวี การโปรโมทและเผยแพร่ผลงาน เสื้อผ้า หน้าผม บางค่าย หรือบางเพลง ค่าใช้จ่ายตรงนี้มากเป็นหลักหลายแสน ถึงหลักล้านบาท
3 คุณอาจจะเหมาะแค่เป็นคนทำงานเบื้องหลัง หรือบุคลิคของคุณไม่มีออร่า ไม่มีแววของคนที่จะไปยืนเบื้องหน้า บนเวที ทางค่ายอาจจะรับคุณเข้าไปเป็นทีมโปรดิวเซอร์ แต่งเพลง ทำเพลง ให้นักร้องหรือศิลปินที่ค่ายเห็นสมควร ข้อนี้ บางทีก็หมายถึง ทางค่ายเอาแค่เพลงของคุณ แต่ไม่เอาตัวหรือวงของคุณครับ
- ความคิดเห็น
- Facebook Comments