วัฏจักรแห่งคุณธรรม: ความปลอดภัยในตัวเลขสำหรับผู้ขับขี่จักรยาน

โดย: SD [IP: 188.214.106.xxx]
เมื่อ: 2023-04-12 16:46:15
การวิจัยระดับนานาชาติเปิดเผยว่าเมื่อมีส่วนร่วมกับจักรยานมากขึ้น นักปั่นก็มีโอกาสน้อยที่จะชนกับยานยนต์หรือได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต และสิ่งที่เป็นจริงสำหรับนักปั่นจักรยานก็เป็นเรื่องจริงสำหรับคนเดินถนน และไม่ใช่เพียงเพราะมีรถบนถนนน้อยลง แต่เป็นเพราะผู้ขับขี่รถยนต์ดูเหมือนจะเปลี่ยนพฤติกรรมและขับขี่อย่างปลอดภัยมากขึ้นเมื่อเห็นคนขี่จักรยานและคนเดินถนนมากขึ้น การศึกษาในหลายประเทศแสดงให้เห็นอย่างสม่ำเสมอว่าจำนวนผู้ขับขี่รถยนต์ที่ชนคนเดินเท้าหรือคนขี่จักรยานนั้นไม่ได้เพิ่มขึ้นเท่ากับจำนวนคนที่เดินหรือขี่จักรยาน ตัวอย่างเช่น ชุมชนที่เพิ่มจำนวนการปั่นจักรยานเป็นสองเท่าสามารถคาดหวังได้ว่าความถี่ของการชนกับยานยนต์จะลดลงหนึ่งในสามต่อคนขี่จักรยาน "มันเป็นวัฏจักรที่ดี" ดร. จูลี แฮตฟิลด์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการบาดเจ็บจาก UNSW ซึ่งกล่าวสุนทรพจน์ในงานสัมมนาด้านความปลอดภัยในการปั่นจักรยานในซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 5 กันยายน "โอกาสที่นักปั่นแต่ละคนจะถูกผู้ขับขี่รถชนจนล้มลงด้วยอัตราที่เพิ่มขึ้น การปั่นจักรยานในชุมชน และการปั่นจักรยานที่ปลอดภัยยิ่งเป็นที่รับรู้ ผู้คนก็พร้อมที่จะปั่นจักรยานมากขึ้น” ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าผลกระทบนี้ไม่ขึ้นกับการปรับปรุงกฎหมายที่เป็นมิตรกับจักรยาน เช่น การจำกัดความเร็วให้ต่ำลง และโครงสร้างพื้นฐานที่ดีขึ้น เช่น ทางจักรยาน การวิจัยได้เปิดเผยผลกระทบด้านความปลอดภัยต่อนักปั่นจักรยานในออสเตรเลีย เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ 14 ประเทศในยุโรป และ 68 เมืองในแคลิฟอร์เนีย ดร. คริส ริสเซล แห่งมหาวิทยาลัยซิดนีย์ ผู้ร่วมเขียนรายงานการวิจัยเกี่ยวกับการปั่น จักรยาน ปี 2551 กล่าวว่า "เป็นผลบวก แต่บางคนแปลกใจที่อัตราการบาดเจ็บไม่ได้เพิ่มขึ้นเท่ากับการเพิ่มขึ้นของการปั่นจักรยาน" "ปรากฏว่าผู้ขับขี่รถยนต์ปรับพฤติกรรมเมื่อมีผู้คนจำนวนมากขึ้นที่ปั่นจักรยาน เพราะพวกเขาคาดหวังหรือสัมผัสประสบการณ์ที่มีผู้คนปั่นจักรยานมากขึ้น นอกจากนี้ อัตราการปั่นจักรยานที่เพิ่มขึ้นหมายความว่าผู้ขับขี่รถยนต์มีแนวโน้มที่จะเป็นนักปั่นจักรยาน ดังนั้นจึงมีจิตสำนึกและเห็นอกเห็นใจผู้อื่นมากขึ้น ,นักปั่นจักรยาน" ความกังวลด้านความปลอดภัยเป็นหนึ่งในอุปสรรคที่สำคัญที่สุดที่ขัดขวางชาวออสเตรเลียจากการขี่จักรยาน รวมถึงผู้ที่ปั่นจักรยานเป็นประจำ ตามรายงานที่ชื่อว่า Cycling: Getting Australia Moving อย่างไรก็ตาม ในปี 2549 มีผู้ใหญ่กว่า 1.68 ล้านคนปั่นจักรยาน เพิ่มขึ้นเกือบ 250,000 คนตั้งแต่ปี 2544 ในช่วงเวลานี้ เมืองหลวงของออสเตรเลียมีการเดินทางด้วยจักรยานไปทำงานเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 22 เปอร์เซ็นต์ เมืองเมลเบิร์นเป็นผู้นำด้วยการเพิ่มขึ้น 42 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่เมืองซิดนีย์รั้งท้ายสนามด้วยการเพิ่มขึ้น 9 เปอร์เซ็นต์ ตัวเลขในปี 2549 เปิดเผยว่าชาวซิดนีย์ 12,132 คนปั่นจักรยานไปทำงาน ดร. ริสเซล กล่าวว่า หน่วยงานด้านการขนส่งควรเน้นถึงความสนุกสนาน ความสะดวก และประโยชน์ต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมของการปั่นจักรยาน มากกว่าที่เขามองว่าเป็นการเน้นย้ำข้อความเกี่ยวกับอันตรายและความปลอดภัยมากเกินไป ซึ่งอาจขัดขวางนักปั่นจักรยานได้: "เราควรสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อการปั่นจักรยานและเน้นการขี่จักรยาน ด้านบวกมากกว่าด้านลบ ด้วย 'แคมเปญความปลอดภัย' ที่มุ่งเน้นนักปั่นโดยไม่คำนึงถึงผู้ขับขี่และสภาพถนน การเตือนผู้คนถึงอัตราการบาดเจ็บและความเสี่ยง การสวมหมวกกันน็อคและเสื้อผ้าสะท้อนแสงมีผลเสริมความกลัวการปั่นจักรยานโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งทำให้ผู้คนท้อใจในการปั่นจักรยาน "

ชื่อผู้ตอบ: